Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

sweet memories: Lovely Bangkok

Tôi đến thăm Bangkok hai lần. Một lần vào giữa tháng 3 và một lần vào cuối tháng 4. Và vào khoảng thời gian đó, Bangkok nóng như mùa hè. Và vì vốn sợ nóng, lại say xe, cộng thêm tâm trạng không tốt nên tôi chẳng đi đâu xa, chỉ loanh quanh Bangkok. Nhưng dù chỉ với khoảng thời gian ngắn ngủi, Bangkok cũng để lại cho tôi những ấn tượng khó quên. Và nếu có dịp tôi nhất định sẽ trở lại, và sẽ đi nhiều hơn.
Trước hết là đồ ăn. Bangkok quả là thiên đường cho những kẻ hay ăn vặt như tôi. Hành trình của tôi trong những ngày ở Bangkok là ăn, uống, đi, rồi lại ăn, uống, đi tiếp ... ^^ Và có rất nhiều lí do tôi nghiện đò ăn ở Bangkok đến vậy. Trước hết là vì giá cả. Tất cả đồ ăn đều được niêm yết giá rõ ràng. 10 bạt cho một bịch trái cây, 20 bạt cho một quả dừa xiêm, ... Điều đặc biệt hơn là giá cả bán cho người địa phương và khách du lịch là ngang nhau nên tôi không hề phải trả giá. Mặc dù tôi không hề biết một chút tiếng Thái nào. Ngay cả các quán cơm cũng vậy, luôn luôn là những khuôn mặt niềm nở chào đón bạn, không hề chèo kéo hay mời mọc. Điều làm tôi cảm thấy dễ chịu và không thể tìm thấy được ở những con phố HN. Thứ nữa là thức ăn vô cùng hợp khẩu vị của tôi. Tôi đặc biệt thích những món ăn hè phố ở Bangkok. Nào là xoài xanh, dưa hấu, mít,... các loại được gọt sẵn sạch sẽ cho vào túi với một cái xiên, bạn có thể dễ dàng cầm vừa đi vừa ăn. (Bạn có thể nói con gái vừa đi vừa ăn thế thật vô duyên, nhưng quả thật tôi không cưỡng lại được sức hấp dẫn của đồ ăn nơi đây ^^). Món mà tôi mê nhất ở Bangkok đó là các loại hải sản nướng (tôm, cua ốc,...) đặc biệt là bạch tuộc nướng. Bạch tuộc người ta xiên vào que, nướng trên bếp than hoa, ăn kèm với nước sốt vừa chua vừa cay thật hợp khẩu vị của tôi. 10 bạt một xiên. Từ khi phát hiện ra món này thì cứ khi nào đi qua xe bán đồ nướng là tôi cầm lòng không đặng. Nên phần lớn tiền tôi tiêu ở Bangkok là vào đồ ăn. Mọi người nói rằng Bangkok là thiên đường mua sắm, nhưng đối với tôi đây là thiên đường dành cho foodie như tôi ^^. Thứ nữa là đồ ăn Bangkok được bày bán mọi nơi trên khắp các con đường bạn đi. Từ các nhà hàng sang trọng cho đến những quán bình dân và cả thức ăn hè phố. Sau đây là các món mà tôi thích ăn ở Bangkok:
+ Phở: tôi tìm thấy một quán phở Việt Nam ở Bangkok và thường xuyên tớ ăn trưa ở đó. Món phở Việt những bạn thật khó nhận ra vị phở Việt ở đó mà chính xác hơn phải gọi là món phở Thái. Được nấu bằng bánh phở (không mềm mềm mà dai dai giống như phở gói), với thịt gà hoặc thịt lợn viên, tôm với một chút cọng rau muống. Điều đặc biệt là nó rất cay. Và tôi mê cái vị cay đó đến nỗi lần thứ hai trở lại Bangkok tôi vẫn chọn ở Soi 12, Sukhumvit, vì đã quen với đồ ẳn ở nơi đây. Từ khách sạn tôi ở đi bộ khoảng 5 phút là ra tới quán phở. Ngoài phở thì quán còn phục vụ rất nhiều các món ăn khác như cơm rang thập cẩm, trứng ốp la,... và sinh tố đủ loại. Một bữa ăn thông thường của tôi ở quán thường là một bát phở, một cốc dinh tố và một quả trứng ốp la thả vào phở ăn kèm. Nhân viên phục vụ quán tôi cũng rất thích. Tất cả đều là người Thái và họ thật dễ mến. Có một bác khoảng 50 tuổi chuyên viết oder, mang thức ăn và tính tiến cho khách, mà mỗi lần vào quán, anh bạn tôi luôn muốn được gọi bác phục vụ. Ngoài ra còn một anh nhân viên trẻ rất đẹp trai ^^ và hai đầu bếp chính, một nhân viên pha sinh tố. Đó là những người mà tôi nhớ. Vì là khách thường xuyên ở đây nên tôi cũng có nhiều kỉ niệm thú vị ở đó. Lần đầu tiên muốn thử món trững ốp la ở đây, tôi oder trứng ốp vậy mà họ mang cho tôi món trứng rán với hành và rau củ các loại. Hỏi ra tôi mới biết là món trứng ốp la thì họ gọi là món trứng rán, còn nếu gọi ốp la họ sẽ mang cho bạn món trứng thập cẩm (đó là tên tôi tự nghĩ ra chứ thực tình thì tôi không nhớ nổi tên món ăn ^^) với hành tây, tôm và các loại rau củ. Bữa đó, tôi ỳ ạch ăn mãi mới hết.
+ Các loại trái cây gọt sẵn: xoài, mít, dưa hấu,....
+ Cơm rang thập cẩm (khoảng 30 bạt một đĩa). Tôi thích món cơm rang trứng.
+ Các món nướng: thịt xiên, gan, mề gà nướng, ... hải sản nướng.
+ Món cơm nếp nướng trong lá chuối ăn kèm với trứng nướng.
Điều thứ hai tôi mê ở Bangkok, đó là các phương tiện giao thông công cộng nơi đây, đặc biệt là skytrain. Bangkok có một hệ thống đường tàu điện trên không thật tuyệt vời. Tôi vốn bị say xe, nên tính ra hai lần đến Bangkok tôi chỉ đi taxi có hai lần. Lần đầu tiên đến Bangkok và từ khách sạn ra sân bay để về HN. Hôm đó tôi định đi skyptrain cơ mà chuyến bay của tôi sớm quá. Còn lần thứ hai đến Bangkok, từ sân bay ra khách sạn, tôi cầm bản đồ, và hỏi mấy anh mặc đồng phục rồi đi skytrain về đến gần khách sạn, rồi đi bộ tiếp. Tôi thích skyptrain vì nó sạch sẽ. Tốc độ lại vô cùng nhanh, chỉ khoảng năm mười phút bạn đã đến trung tâm thành phố rồi, chưa kịp say xe ^^ Bangkok còn có hai loại phương tiện nữa mà tôi cũng rất thích, đó là tuk tuk và thuyền. Tuk tuk thì tôi cũng chỉ đi một hai lần còn phần lớn thời gian tôi đi skytrain và đi bộ. Vì tôi vốn không nhớ đường, lại không thích mặc cả, nên với tôi skytrain là thuận tiện nhất. Đi tàu trên sông ở Bangkok cũng là một trải nghiệm thật thú vị. Tôi thật khâm phục người Thái Lan về hệ thống giao thông ở đây. Họ tận dụng tất cả loại hình giao thông có thể. Thuyền cũng có bến như xe buýt, mua vé và bạn có thể lên thuyền đi đến bến mình cần. Người điều khiển giao thông ở đây cũng rất có ý thức, nếu bạn là người đi bộ bạn luôn được nhường đường. Ngoài ra, ở mỗi ngã ba ngã tư đều có các anh xe ôm như ở VN nhưng tôi chưa thử bao giờ. Các anh cũng mặc đồng phục hẳn hoi nhé ^^
Shopping: Mặc dù rất thích mua sắm nhưng ở Bangkok thì tôi không mua sắm gì nhiều mặc dù cũng đi đến hết các chợ nổi tiếng (có lẽ bị đồ ăn Bangkok hút hồn rùi ^^) Ở Bangkok thì đâu đâu trên các hè phố bạn đề gặp các dạy hàng, giống như chợ đêm ở HN vậy nhưng lớn hơn rất nhiều. Mặt hàng thì vô cùng phong phú và nhiều, khiến tôi hoa cả mắt và không biết mua gì, nhờ vậy khỏi tốn tiền :P Người bán hàng ở đây thật dễ chịu, tôi xem, hỏi giá là chính, vậy mà họ luôn rất dễ chịu, cứ bảo tôi xem hàng thoải mái ^^
Một điều mà tôi ấn tượng đó là con người Bangkok hiền hòa và mến khách. Dường như chính phủ Bangkok đã thành công với chiến lược du lịch mà mỗi người dân bình thường đều tham gia vào đó. Và theo tôi đó là một chiến lược thành công. Việc tôi chọn một nơi nào đó để du lịch thì yếu tố đầu tiên tôi quan tâm đó là con người nơi đó. Bởi chúng ta đi du lịch để nghỉ ngơi thư giãn chứ không phải để tranh cãi với những người bán hàng và hay phải căng đầu lên để đối phó với những người chèo kéo. Ở Bangkok tôi không bắt gặp cảnh đó. Mọi người dân rất thân thiện. Ở đây tôi thấy lác đác những em bé ăn xin. Chúng không bu lấy mà chỉ ngồi hoặc nằm nơi gầm cầu thang với một chiếc ca nhựa. Vì được thông tin trước nên tôi không cho tiền bọn trẻ. Đặc biệt người dân ở đây đều có thể giao tiếp rất tốt bằng tiếng anh nên tôi không gặp khó khăn gì về ngôn ngữ cả khiến cho con bé mù đường như tôi vẫn có thể thoải mái lang thang khắp bangkok.
 Lọ đựng muối và hạt tiêu, cũng có thể coi như là một biểu tượng của người dân Bangkok thân thiện.
 Xe bán hàng rong, một hình ảnh quen thuộc ở các con phố Bangkok. Ở đây  họ bán một thứ siro màu đỏ trong rất đẹp mắt.
 Những chiếc đèn lồng đủ màu sắc được bày bán trên các con phố.
 Những chú thỏ này rất đáng yêu. Nếu không phải máy bay không cho mang theo động vật chắc mình rước vài em về quá ^^

                                             Món châu chấu ^^
                                                   Bến thuyến



                                                   Cua
                                                          Cầu vượt

Ở Bangkok khắp nơi bạn sẽ thấy người ta bán những vòng hoa nhỏ để người dân đi lễ.


 Trước của tiệm mát xa :P
 Tuk tuk, phương tiện giao thông phổ biến ở Bangkok



 Món cơm rang thập cẩm
Một người lái xe tuk tuck, thấy tôi chụp hình liền pose luôn ^^

                                              Bar :)






 Trước sảnh khách sạn

 Khu vườn này là tài sản riêng của một tỉ phú.
 Món cơm với măng và trứng, ăn ngòn ngọt. Bát nước mắm bên cạnh cay xé lưỡi.








1 nhận xét: